Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang tại xã Hải Long huyện Hải Hậu tỉnh Nam Định

Theo phong tục tập quán của dân tộc ta, từ xưa đến nay lễ cưới và lễ tang chính là biểu hiện nếp sống văn hóa của mỗi gia đình, của cộng đồng và toàn xã hội. Từ bao đời nay việc tổ chức lễ cưới, lễ tang ở xã Hải Long huyện Hải Hậu vừa kế thừa truyền thống phong tục, tập quán, mang bản sắc riêng của địa phương, vừa thay đổi theo sự phát triển của thời đại.

Tuy nhiên từ phong tục, tập quán trở thành thói quen trong suy nghĩ của mỗi người, mỗi gia đình, nhiều năm qua, không ít nơi vẫn còn nhiều thủ tục nặng nề, khi gia đình có việc cưới, việc tang đều tổ chức ăn uống linh đình, dài ngày, kèm theo nhiều hủ tục lạc hậu gây tốn kém, lãng phí thời gian, tiền bạc. Một số đám cưới, đám tang có xu hướng phô trương, vụ lợi. Đặc biệt việc ăn uống tràn lan đã gây nên nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, hiện tượng cờ bạc trá hình trong đám cưới, đám tang đã có diễn biến phức tạp làm mất trật tự an ninh. Những tác động tiêu cực đã làm ảnh hưởng đến nét đẹp văn hóa thanh lịch của cộng đồng xã hội, không còn phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay.

Nhận thức rõ việc thực hiện việc cưới, việc tang theo nếp sống văn hóa có ý nghĩa thiết thực đối với mỗi gia đình và cộng đồng. Trong thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện Hải Hậu về thực hiện nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang và lễ hội, Đảng ủy xã Hải Long đã xây dựng quy chế thực hiện nếp sống văn hóa mới về việc cưới, việc tang, lễ hội. Tổ chức hội nghị triển khai thực hiện tới các đồng chí cán bộ UBND xã, Mặt trận Tổ quốc, các đồng chí trưởng các ban ngành đoàn thể chính trị xã hội, các nhà trường, trạm Y tế, cùng các đồng chí Bí thư chi bộ, các đồng chí trưởng xóm thống nhất tập trung lãnh đạo và thực hiện.

UBND xã thành lập Ban chỉ đạo do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, đồng chí Chủ tịch MTTQ làm phó ban, đồng chí cán bộ văn hóa TT-TT làm ủy viên thường trực. Các đồng chí trưởng các ban, ngành, đoàn thể làm ủy viên. Ban chỉ đạo phân công cho các thành viên ban phục trách theo dõi, đôn đốc các xóm tổ chức, thực hiện.

MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền vận động và ký cam kết thực hiện tới các thành viên, các chi hội và hội viên trong xã.

Ở cơ sở xóm Ban công tác mặt trận phối hợp với Hội đồng hương ước xóm thành lập tiểu ban vận động do đồng chí Bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận làm trưởng ban.

Các đồng chí cán bộ đảng, chính quyền, MTTQ ở trên xã được phân công xuống các xóm cùng với tiểu ban vận động thu thập thông tin để tiểu ban vận động của xóm tới tận các gia đình để trực tiếp vận động gia đình thực hiện nếp sống văn hóa mới làm cỗ đủ ăn “không làm cỗ chia phần và ăn cỗ không lấy phần”.Vào ngày 02 hàng tháng ban thường trực MTTQ phối hợp với các bộ VH – TTTT tổ chức họp trưởng tiểu ban vận động ở các xóm để báo cáo kết quả, rút kinh nghiệm và triển khai thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trong tháng kế tiếp.

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang tại xã Hải Long đã trở thành điểm sáng của huyện Hải Hậu cần được nhân rộng

Với việc tang, Hải Long thực hiện sáng kiến "vòng hoa luân chuyển". Theo đó, thay vì mỗi đoàn viếng mang một vòng hoa, gia đình đám hiếu chuẩn bị sẵn khoảng ba đến năm vòng hoa, thông báo sẵn trong tin buồn việc khách chỉ cần mang băng tang, sẽ luân chuyển vòng hoa mỗi lượt vào viếng. Trước đây, đám hiếu nhỏ cũng vài chục, đám to đến hàng trăm vòng hoa, phải chất lên mấy xe tải mang ra nghĩa trang, vừa tốn kém, vừa ảnh hưởng đến môi trường. Nhưng bây giờ, việc tang đã văn minh hơn nhiều. Gia đình có đám hiếu cũng không phải "tối tăm mặt mũi" vì lo cỗ ba, bốn bữa một ngày vì chỉ con cháu và vài nhà hàng xóm thân thiết ở lại dùng cơm.

Trong việc cưới, trước kia nhà nào có việc đều rất lo, làm cỗ thừa thì lãng phí, làm thiếu thì… "chết dở" với làng xóm. Nay thực hiện cuộc vận động làm cỗ "đủ ăn, không lấy phần", mọi người vẫn vui vẻ mà chi phí mỗi mâm cỗ giảm chỉ còn một nửa so với trước. Tất nhiên, việc vận động ban đầu rất gian nan, phải kiên nhẫn, "mưa dầm thấm lâu". Xã tổ chức tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh để nhân dân nắm được tinh thần mới, đồng thời yêu cầu các trưởng thôn báo cáo về các đám cỗ sắp diễn ra trên địa bàn, rồi cử cán bộ văn hoá xã xuống gia đình phổ biến quy chế nếp sống văn minh trong việc cưới, tuyên truyền tinh thần tiết kiệm, làm cỗ vừa đủ, văn minh, không lấy phần mang về.

Có thể nói, việc triển khai thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang tại xã Hải Long thời gian qua nhân được sự đồng thuận của nhân dân và chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của Ban thường vụ Đảng ủy, UBND xã, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội.Thực hiện có hiệu quả việc cưới, việc tang theo nếp sống văn minh ở Hải Long đem lại sự đoàn kết, gần gũi, chia sẻ, giúp đỡ nhau giữa các hộ gia đình trong khu dân cư góp phần xây dựng thôn, xóm văn hóa, xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu./.

Phạm Liên

Các Tin khác