Lễ đón bằng UNESCO ghi danh “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tối ngày 02/4/2017, tại xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Nam Định long trọng tổ chức Lễ đón bằng UNESCO ghi danh “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn An, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch...

Tối ngày 02/4/2017, tại xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Nam Định long trọng tổ chức Lễ đón bằng UNESCO ghi danh “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn An, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban UNESCO Việt Nam; Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các đồng chí nguyên lãnh đạo Ðảng, Nhà nước. Về đại biểu quốc tế có bà SuSan Vize, Cố vấn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương về khoa học, xã hội và nhân văn Văn phòng UNESCO tại Băng Cốc, Quyền Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam; Ðại sứ quán các nước: Thổ Nhĩ Kỳ, Ác-mê-ni-a, Hung-ga-ri, Cô-lôm-bi-a, Cu Ba, Ấn Ðộ, Pa-lét-xtin tại Việt Nam.Về phía tỉnh Nam Định có các đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU, các đồng chí Ủy viên BCH Ðảng bộ tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các tỉnh có di sản; các nhà nghiên cứu khoa học và đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt phân bố ở nhiều địa phương trên cả nước, trong đó tỉnh Nam Ðịnh được coi là trung tâm với gần 400 điểm thờ cúng Thánh Mẫu. “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được UNESCO vinh danh là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại góp phần tăng cường vị trí, vai trò của di sản đối với xã hội, làm giàu thêm bức tranh đa dạng văn hóa của Việt Nam và của nhân loại; có giá trị nhân văn sâu sắc, gắn liền với đời sống tinh thần và các phong tục, tập quán của người dân, được cộng đồng trân trọng và liên tục lưu truyền từ ngàn đời nay.

Tại buổi lễ, bà Susan Vize, Cố vấn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương về khoa học, xã hội và nhân văn Văn phòng UNESCO tại Băng Cốc, Quyền Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam đã trao Bằng của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hiệp quốc ghi danh “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại cho lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban UNESCO Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Nam Định và lãnh đạo huyện Vụ Bản.

Đ/c Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL trao Bằng UNESCO ghi danh
“Thực hành tín ngưỡng
thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho
Đ/c Phạm Ðình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
Nam Định

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố Chương trình hành động quốc gia cam kết bảo vệ và phát huy giá trị di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chỉ đạo, hướng dẫn và đồng hành cùng các địa phương có di sản thực hiện tốt Chương trình hành động quốc gia này. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh Nam Định và các địa phương có di sản xây dựng Đề án chi tiết cho giai đoạn 2017-2022 nhằm cụ thể hóa những nội dung của Chương trình hành động quốc gia để việc Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt có những đóng góp tích cực vào đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước và sự đa dạng văn hóa của nhân loại.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định giá trị của di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”, đồng thời ghi nhận sự đóng góp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương có di sản, các nhà nghiên cứu văn hóa, những người thực hành, truyền dạy tín ngưỡng trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị của di sản. Đồng thời cũng nhấn mạnh, đây là niềm vinh dự, tự hào, khẳng định giá trị, đóng góp của văn hóa Việt Nam đối với nền văn hóa chung của nhân loại. Cùng với niềm vinh dự đó là trách nhiệm phải bảo tồn, phát huy di sản tốt hơn, không chỉ với nền văn hiến Việt Nam mà của cả nhân loại.

Thay mặt Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh, đồng chí Phạm Ðình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Ðảng và Nhà nước, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc, các quốc gia thành viên Uỷ ban Liên Chính phủ Công ước bảo vệ Di sản văn hoá phi vật thể, các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương, các tổ chức, cá nhân cùng đông đảo cộng đồng đã quan tâm, giúp đỡ và ủng hộ để di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được ghi danh trong danh sách Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Ðồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn tiếp tục được đón nhận sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan Trung ương, các tổ chức quốc tế trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hoá, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Nam Ðịnh sẽ thực hiện các biện pháp quản lý Nhà nước nhằm gìn giữ, bảo vệ và phát huy những giá trị tốt đẹp của di sản, đồng thời loại bỏ các hủ tục có tác động tiêu cực tới đời sống cộng đồng, xã hội và làm sai lệch di sản; ngăn chặn và xử lý kịp thời việc lợi dụng thương mại hoá, trục lợi hoặc các hiện tượng khác làm biến dạng di sản. Di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được vinh danh sẽ góp phần tăng cường vị trí, vai trò của di sản văn hoá đối với đời sống xã hội, làm giàu thêm bức tranh đa dạng của văn hoá Việt Nam và nhân loại. Ðón nhận Bằng UNESCO ghi danh không chỉ vinh dự, tự hào mà còn là trách nhiệm to lớn của tỉnh Nam Ðịnh trong việc kế thừa những giá trị văn hoá của dân tộc, góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Sau Lễ trao nhận Bằng UNESCO ghi danh đã diễn ra chương trình nghệ thuật chào mừng với chủ đề “Tỏa sáng miền hát văn”. Chương trình nghệ thuật được xây dựng trên nền âm nhạc chủ đạo là Hát văn, đây là loại hình âm nhạc dân tộc độc đáo gắn liền với nghi lễ chầu văn mà Nam Định cũng chính là cái nôi của môn nghệ thuật này. Nội dung chương trình nghệ thuật nhằm tôn vinh bản sắc và giá trị độc đáo của di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”. Chương trình có sự tham gia của các ca sĩ: Trọng Tấn, Tân Nhàn, Anh Thơ cùng hàng trăm diễn viên, nhạc công của Ðoàn Nghệ thuật Quân khu II, Vũ đoàn Dòng thời gian, Nhà hát Chèo Nam Ðịnh, Ðoàn Nghệ thuật Cải lương Nam Ðịnh, Ðoàn Kịch nói Nam Ðịnh, Trung tâm Văn hóa 3-2, Trường Cao đẳng Văn hoá - Nghệ thuật Nam Ðịnh, Ðoàn nghệ nhân Hoa trượng hội Phủ Dầy…

P.V

Các Tin khác