Mở hướng phát triển du lịch biển

Những năm gần đây, hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch biển trên địa bàn tỉnh Nam Định đã và đang được hoàn thiện, giúp hình thành thêm nhiều điểm du lịch hấp dẫn và hứa hẹn mang lại nguồn lợi kinh tế cho địa phương.

Sức hút từ du lịch biển

Với 72km bờ biển, Nam Định có những bãi biển đã được khai thác, xây dựng thành các khu du lịch biển hấp dẫn, điển hình như bãi biển Thịnh Long, Quất Lâm. Các khu du lịch biển của Nam Định còn có thể kết nối với các khu di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng, hình thành nên các tour du lịch tổng hợp. Theo Trưởng phòng Quản lý du lịch, Sở VH, TT - DL tỉnh Nguyễn Công Khương, nhằm thu hút du khách, tạo thương hiệu riêng cho du lịch biển Nam Định, tỉnh đã ưu tiên đầu tư phát triển 2 khu du lịch trọng điểm: Khu Du lịch Thịnh Long (Hải Hậu) và Khu Du lịch Quất Lâm (Giao Thủy).

Thịnh Long là bãi biển sạch, trải dài hơn 3km nổi tiếng bởi vẻ đẹp hoang sơ, khí hậu mát mẻ hơn hẳn với bãi biển khác vì không chịu ảnh hưởng nóng nực oi nồng của gió Lào. Khu du lịch Thịnh Long được nhiều du khách biết đến không chỉ bởi vẻ đẹp nguyên sơ, thuần khiết mà còn bởi dịch vụ du lịch ở đây khá phát triển. Hiện, khu du lịch có hàng trăm cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ nhu cầu ăn, nghỉ, tham quan, giải trí cho du khách. Với khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, mỗi năm khu du lịch đón hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan và nghỉ dưỡng.

Nằm cách Khu Du lịch Thịnh Long khoảng 20km về phía Bắc là Khu Du lịch Quất Lâm. Khu du lịch này chính thức đi vào hoạt động từ năm 1999, có bãi tắm dài 5km, thoải và nhiều nhà nghỉ, khách sạn cùng các dịch vụ thư giãn. Sóng biển ở đây khá lớn, phù hợp cho việc phát triển các loại hình thể thao biển như: lướt ván, lướt sóng… Từ bãi biển, phóng tầm mắt ra xa là Vườn Quốc gia Xuân Thủy - khu Ramsar (vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế) đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận vào tháng 1.1989. Trong năm 2016, đã có 200.000 lượt du khách đến với khu du lịch, đem lại tổng doanh thu khoảng 55 tỷ đồng.

Đầu tư hệ thống hạ tầng cơ sở

Trước mùa du lịch biển năm nay, Thị trấn Thịnh Long đã tiếp tục triển khai một số dự án hạ tầng. Tuyến đường giao thông từ Quốc lộ 21B vào trung tâm thị trấn được xây dựng, rút ngắn thời gian về khu du lịch hơn so với tuyến đường cũ ven sông Ninh Cơ; kè Lạch Giang được hoàn thiện giúp bãi tắm được bồi đắp tạo độ thoải, nước biển trong hơn. Để nâng cao chất lượng phục vụ khách, các khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao, 1 sao đã sửa sang, nâng cấp. Đến nay, khu du lịch có 120 khách sạn, nhà nghỉ, ki ốt với trên 1.000 phòng đạt tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu du khách tăng cao… Năm 2017, Khu du lịch biển Thịnh Long dự kiến đón 150.000 lượt khách, doanh thu từ 90 - 100 tỷ đồng. So với cùng kỳ các năm trước, số lượng du khách tăng cao, là minh chứng cho sự hấp dẫn của du lịch biển Nam Định.Xác định rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của ngành công nghiệp không khói trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy phát triển KT - XH, trong những năm qua, huyện Giao Thủy đã tích cực đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhằm khai thác lợi thế 32km bờ biển, 12.000ha diện tích đất mặt nước ven biển, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch. Những năm gần đây, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động du lịch của huyện từng bước được hoàn thiện. Hiện, toàn huyện có 196 cơ sở lưu trú du lịch, với 1.209 phòng nghỉ, trong đó có 15 khách sạn được xếp hạng: 4 khách sạn 2 sao, 11 khách sạn 1 sao... Khu Du lịch biển Quất Lâm cũng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đón tiếp du khách tốt hơn. Ban Quản lý khu du lịch đã phối hợp đào tạo, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn quản lý du lịch, kỹ năng giao tiếp, phục vụ buồng, bàn, phòng, lễ tân, nấu ăn cho đội ngũ nhân viên du lịch.

Theo Giám đốc Sở VH, TT - DL tỉnh Khúc Mạnh Kiên: Thúc đẩy ngành du lịch biển phát triển, cùng với sự cố gắng của các Ban quản lý khu du lịch biển Thịnh Long và Quất Lâm, Sở VH, TT và DL, các ngành chức năng, các huyện Hải Hậu, Giao Thủy sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh các khu du lịch. Tăng cường hỗ trợ về chủ trương, chính sách, nguồn vốn để phát triển cơ sở hạ tầng, trang thiết bị. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh du lịch thực hiện các quy định của Luật Du lịch và các quy định pháp luật khác về kinh doanh du lịch. Qua đó, xây dựng các khu du lịch biển an toàn, văn minh, thân thiện, trở thành điểm đến hấp dẫn du khách.

Theo BẢO TRÂM

Báo Điện tử Đại biểu Nhân dân

Các Tin khác