Lễ phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và khai mạc giải Việt dã tỉnh Nam Định năm 2023

Lễ phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân  và khai mạc giải Việt dã tỉnh Nam Định năm 2023

Thực hiện Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 13/01/2020 của UBND tỉnh Nam Định, về việc tổ chức tháng hoạt động thể dục, thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khoẻ toàn dân giai đoạn 2020 – 2030. Ngày 26/3/2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND thành phố Nam Định, tổ chức lễ phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và giải Việt dã tỉnh Nam Định năm 2023, đây là hoạt động thiết thực Chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống ngành Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2023); 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023) và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".

Tới dự Lễ phát động có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Hà Lan Anh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo sở, ban, ngành đoàn thể, lãnh đạo các huyện; lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức các đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Nam Định; các đồng chí phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh truyền hình của trung ư­ơng và tỉnh Nam Định, phóng viên Trang Thông tin điện tử của ngành VHTTDL Nam Định và trên 2000 cán bộ, công chức, học sinh cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố Nam Định.

Phát biểu Phát động tháng hoạt động thể dục, thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khoẻ toàn dân tỉnh Nam Định năm 2023, đồng chí Hà Lan Anh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thể dục thể thao trong đời sống xã hội đã được Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh sớm định hướng về quan điểm và mục tiêu phát triển. Ngay từ năm 1941, “Chương trình Việt Minh” công bố tháng 10/1941 đã đề cập một hệ thống chính sách của nước Việt Nam mới, trong đó có nội dung: “Khuyến khích và giúp đỡ nền thể dục quốc dân, làm cho nòi giống ngày càng thêm mạnh”. Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với Đảng ta đã đề ra nhiều chủ trương khôi phục đất nước, trong đó coi trọng việc tập luyện TDTT để nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Ngày 30/1/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ Liên hiệp lâm thời ký Sắc lệnh số 14 thiết lập tại Bộ Thanh Niên một Nha Thể dục Trung ương, đây là văn bản quy phạm pháp luật đầu tiên của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành lập cơ quan quản lý nhà nước về thể dục thể thao, khai sinh nền thể dục thể thao của chế độ mới.

Đến ngày 27/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ mới ký Sắc lệnh số 38 về việc thiết lập trong Bộ Quốc gia Giáo dục một Nha Thanh niên và Thể dục, gồm Phòng Thanh niên Trung ương và Phòng Thể dục Trung ương. Trong dịp này, Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã viết bài Thể dục và sức khỏe, qua đó kêu gọi toàn dân tập thể dục, đăng trên báo Cứu quốc, Người nhấn mạnh: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công... Mỗi một người dân yếu ớt tức làm cho cả nước yếu ớt một phần; mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước… Mỗi người lúc ngủ dậy, tập ít phút thể dục, ngày nào cũng tập thì khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ. Như vậy là sức khỏe. Dân cường thì quốc thịnh. Tôi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào tôi cũng tập.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự vận dụng sáng tạo các định hướng chỉ đạo về thể dục thể thao của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống của các cấp, các ngành, các địa phương, sự chủ động, tích cực của toàn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch từ tỉnh đến cơ sở, cùng sự chủ động tham gia tích cực của đông đảo người dân trong tỉnh qua việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, đặc biệt là Kế hoạch hướng dẫn toàn dân tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc, thể lực, phòng, chống bệnh tật, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh COVID-19 của tỉnh Nam Định trong tình hình mới. Sự nghiệp TDTT của Nam Định được phát triển với những bước đi vững chắc và có chiều sâu, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh. Tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh ta đã có 36,9% số người dân tập luyện TDTT thường xuyên, Số gia đình thể thao đạt: 19,8% so với tổng số hộ; Số trường học thực hiện nội khóa TDTT có nề nếp đạt: 100%; 100% cán bộ, chiến sĩ ngành Công an, Quân đội đạt chiến sĩ khoẻ; Số Câu lạc bộ TDTT đạt 1.750 CLB. Số cộng tác viên thể thao: 1.255…, cùng với đó vị thế của thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp Nam Định đã dần được khẳng định ở các đấu trường trong nước, khu vực và châu lục, trong đó, thể thao thành tích cao đã có nhiều tiến bộ cả về công tác đào tạo và thành tích thi đấu. Những kết quả này đã phần nào cho thấy các tiềm năng của thể thao thành tích cao và cũng là một minh chứng cho chủ trương tập trung đầu tư cho các môn trọng tâm của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nam Định đang đi đúng hướng, đúng xu thế của quốc gia và khu vực, qua đó đã đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ văn hoá thể thao của nhân dân, đồng thời góp phần nâng cao vị thế của Nam Định trên toàn quốc và khu vực Đông Nam Á.

Ngay sau chương trình chạy đồng hành hưởng ứng Ngày chạy, Ban Tổ chức tiếp tục tiến hành các nội dung thi đấu tại Giải Việt dã tỉnh năm 2023. Kết thúc chương trình thi đấu, Ban Tổ chức đã trao huy chương và giấy chứng nhận cho các vận động viên giành thành tích cao; Cờ cho các đội tuyển nam, nữ và Cúp toàn đoàn cho thành phố Nam Ðịnh, cờ giải nhì cho huyện Vụ Bản và Công an tỉnh giành giải ba.

Kế thừa và phát huy tư tưởng “Dân cường thì Quốc thịnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những lý tưởng cao đẹp của phong trào Olympic hiện đại, việc tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân là hành động thiết thực nhằm thực nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tác dụng của luyện tập thể dục thể thao trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhân dân, chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời góp phần nâng cao lối sống lành mạnh, ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội./


Các Tin khác
- Đoàn Thể thao Nam Định xuất sắc hoàn thành vượt chỉ tiêu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 23/12
- Bế mạc Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ IX-2022 - Tổ chức lễ xuất quân tham gia Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX 25/11
- Lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Nam Định lần thứ IX năm 2022 21/10
- Điều lệ Giải Điền kinh tỉnh Nam Định năm 2022 26/09
- Điều lệ Giải Bóng chuyền nam tỉnh Nam Định năm 2022 26/09
- Ngay sau Seagames 31, HLV, VĐV các bộ môn trực thuộc Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh Nam Định đã bắt tay vào tập luyện và không ngừng nỗ lực để nâng cao thành tích 27/06
- Giải bơi chải tỉnh Nam Định năm 2022 27/08
- CLB Nam Định – đánh dấu sự trở lại của Vleague 2022 bằng màn thi đấu ấn tượng 27/06
- Lễ phát động Toàn dân rèn luyện môn Bơi chống đuối nước tỉnh Nam Định năm 2022 16/06
- Giải Vô địch Cầu lông, Bóng bàn tỉnh Nam Định năm 2022 31/05
- Các đội Bóng đá nam SEA Games 31 chia tay Nam Định với nhiều ấn tượng tốt đẹp 20/05
- U23 Thái Lan đánh bại U23 Indonesia để vào chung kết tại bán kết 1 bóng đá nam SEA Games 31 19/05
- Cô gái vàng điền kinh Nam Định giành thêm 2 Huy chương cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 19/05
- Khai mạc Giải Vô địch Cờ vua, Cờ tướng tỉnh Nam Định năm 2022 18/05
- Trận đấu cuối cùng bảng B môn bóng đá nam SEA Games 31: U23 Thái Lan chiến thắng trước U23 Lào 17/05