Festival Phở 2024 với chủ đề “Con đường Phở Việt” là dịp để những mảnh ghép về văn hóa ẩm thực hội tụ, tạo nên một không gian trải nghiệm văn hoá ẩm thực sống động và mở ra cơ hội để các làng nghề, đơn vị cung ứng chuỗi sản phẩm nông nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm hình thành phát triển của Phở Việt. Chương trình diễn ra từ ngày 15-17/03/2024 tại khu vực Quảng trường trước tiền sảnh Khách sạn Nam Cường, số 538 Trần Hưng Đạo, thành phố Nam Định quy tụ 50 gian hàng gồm 18 gian hàng xúc tiến thương mại; 02 gian hàng xúc tiến du lịch; 30 gian hàng phở: phở Hà Giang, Hà Nội, Đắc Lắc, Cao Bằng, Sâm Ngọc Linh, Vân Cù, phở Cụ Tặng…được tổ chức thành các không gian: không gian chuyến tàu hành trình di sản nghề phở; không gian booth lúa giới thiệu nghề làm bánh phở; không gian booth muối, nước mắm; không gian booth gia vị; không gian photo booth Cầu Ngói (điểm check in).
Các hoạt động chính trong 3 ngày:
Ngày 1 (15/3): Buổi sáng: Đại biểu lãnh đạo khách mời Đại sứ quán trải nghiệm phở tại làng Vân Cù. Buổi chiều: Khai mạc chương trình “Con đường Phở Việt”.
Ngày 2 (16/3): Buổi sáng: Tọa đàm “Con đường Phở Việt và sợi phở”; Quảng diễn “Hương vị Phở Việt”. Buổi tối: Đêm nhạc trẻ “Phở trong tôi”.
Ngày 3 (17/3): Quảng diễn “Sợi Phở Việt”: tái hiện quy trình làm ra sợi phở và văn hóa phở Việt theo vùng miền.
Các hoạt động bên lề gồm: Hoạt động viết “Phở Hoài Niệm”; hoạt động chụp ảnh “Tôn vinh Phở Việt”; hoạt động hoạt náo roadshow quảng bá sự kiện tại thành phố; hoạt động coupon thúc đẩy quảng bá văn hóa phở vì cộng đồng; hoạt động giải trí trình diễn giới thiệu văn hóa phở; quảng bá xúc tiến du lịch Nam Định.
Ban tổ chức sẽ xác lập kỷ lục Nồi phở khổng lồ 2000 bát tại chương trình khai mạc. Trong 03 ngày diễn ra Lễ hội Phở, Ban tổ chức sẽ mở bán 20.000 coupon (vé) cho người dân tham gia Lễ hội. Trong đó, 5000 vé sẽ được quyên góp ủng hộ Quỹ trẻ em bại não tỉnh Nam Định.
Sự kiện nhằm tôn vinh món ăn quốc hồn quốc túy của Việt Nam là cơ hội để nhân dân và du khách được tìm hiểu, thưởng thức hương vị phở gắn liền với văn hoá của các vùng miền; góp phần lan tỏa mạnh mẽ để giá trị ẩm thực Việt Nam vươn xa hơn nữa trên bản đồ tinh hoa ẩm thực thế giới và Phở trở thành một thương hiệu quốc gia gắn liền với phát triển du lịch trong và ngoài nước.
Phòng QLDL