Lễ tiếp nhận hiện vật của Bảo tàng Kỷ vật chiến tranh và sách nghiên cứu của Chi hội văn nghệ dân gian Việt Nam tỉnh Nam Định

Chiều ngày 21/12/2017, Bảo tàng tỉnh Nam Định đã tổ chức Lễ tiếp nhận 1.400 hiện vật của Bảo tàng Kỷ vật chiến tranh và 614 sách nghiên cứu của Chi hội văn nghệ dân gian Việt Nam tỉnh Nam Định. Tham dự Lễ tiếp nhận hiện vật có các đồng chí: Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Phạm Định Phong, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Nguyễn Công Hiệp, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL); Lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh; Hội Cổ vật Thiên Trường, Chi hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tỉnh Nam Định và Lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở VHTTDL.

Bảo tàng Kỷ vật chiến tranh được thành lập ngày 20/12/2007 tại địa chỉ 9/17 đường Đặng Việt Châu, thành phố Nam Định do ông Vũ Đình Lưu làm chủ sở hữu. Sau hơn 10 năm hoạt động, đến nay do không gian trưng bày chật hẹp, xuống cấp và chủ sở hữu đã tuổi cao sức yếu không đảm bảo điều kiện để duy trì hoạt động của Bảo tàng. Do vậy, ông có tâm nguyện hiến tặng toàn bộ số hiện vật vào Bảo tàng tỉnh Nam Định với mong muốn Bảo tàng tỉnh sẽ tiếp tục bảo quản, trưng bày và phát huy giá trị của các hiện vật trên nhằm phục vụ công tác giáo dục lịch sử, truyền thống cũng như phục vụ công tác nghiên cứu khoa học...

Tổng số hiện vật tiếp nhận gồm 1400 hiện vật được phân loại: Nhóm hiện vật là quân trang, quân dụng của quân đội Việt Nam 330 hiện vật; Nhóm hiện vật là vũ khí khí tài 124 hiện vật; Nhóm hiện vật là các chiến lợi phẩm 101 hiện vật; Nhóm hiện vật là các kỷ vật của các cá nhân và gia đình người lính 136 hiện vật; Nhóm hiện vật thời kỳ bao cấp 709 hiện vật. Các hiện vật trên do ông Vũ Đình Lưu trực tiếp sưu tầm và tiếp nhận của các tổ chức và cá nhân hiến tặng.

Trong dịp này, Bảo tàng tỉnh Nam Định đã tiếp nhận 614 cuốn sách nghiên cứu về văn hóa do Chi hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tỉnh Nam Định hiến tặng. Đây là các ấn phẩm có nội dung chủ yếu là các công trình nghiên cứu về lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể của các nhà khoa học trong nước. Các hiện vật và sách nghiên cứu được tiếp nhận đợt này có giá trị rất lớn về lịch sử, văn hóa, khoa học.

Phát biểu tại Lễ tiếp nhận, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở VHTTDL chỉ đạo Bảo tàng tỉnh tiếp tục tổ chức kiểm kê, bảo quản, phát huy giá trị của các tài liệu, hiện vật và xây dựng kế hoạch trưng bày giới thiệu giá trị của các tài liệu, hiện vật đến với công chúng.

Tại buổi Lễ, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đã tặng Bằng khen của UBND tỉnh Nam Định cho ông Vũ Đình Lưu, chủ sở hữu Bảo tàng Kỷ vật Chiến tranh. Đồng chí Nguyễn Công Hiệp, Phó giám đốc Sở VHTTDL tặng Giấy khen của Giám đốc Sở cho ông Hồ Đức Thọ, Chi hội trưởng Chi hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tỉnh Nam Định.

VIỆT HÀ

Các Tin khác