Lễ đón Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử và Kiến trúc nghệ thuật đình làng Vân Chàng

Ngày 31/12/2017, tại di tích đình làng Vân Chàng, Đảng ủy, UBND, UBMTTQ thị trấn Nam Giang, nhân dân làng Vân Chàng đã tổ chức trọng thể lễ đón Bằng xếp hạng di tích Lịch sử và Kiến trúc nghệ thuật đình làng Vân Chàng.

Về dự Lễ đón Bằng xếp hạng di tích có đồng chí Đỗ Quang Trung, Phó Giám đốc Sở VHTTDL; Lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc Sở VHTTDL; đồng chí Nguyễn Thế Lưu, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện; Lãnh đạo các phòng, ban thuộc huyện Nam Trực; Lãnh đạo Đảng ủy, UBND, UBMTTQ thị trấn Nam Giang và đông đảo nhân dân thị trấn cùng khách thập phương.

Đình làng Vân Chàng là nơi thờ tự và tri ân công đức của nhân dân địa phương đối với Lục vị tổ sư, những người đã có công lớn truyền dạy nghề rèn cho nhân dân địa phương. Tương truyền: Dưới triều vua Trần Nhân Tông (1279-1293) có sáu người thợ rèn giỏi tên là: Phạm Nguyệt, Tử Cung, Tử Hầu, Nguyễn Nga, Nguyễn Thận và Đỗ Bào quê ở làng Hoa Chàng (nay thuộc huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) chuyên gánh lò bễ đi khắp nơi để rèn nông cụ. Một hôm, sáu vị đến vùng đất thuộc huyện Tây Chân thấy nơi đây phong thủy hữu tình, đồng ruộng hoang vu, dân cư thưa thớt nên đã dừng chân ở lại, đem tiền của để chiêu mộ nhân dân dựng làng lập ấp, lấy tên làng cũ của mình mà đặt cho vùng đất mới là làng Hoa Chàng (nay là làng Vân Chàng, thị trấn Nam Giang).

Tại vùng đất mới, sáu vị tổ nghề đã cùng 15 vị tổ thuộc các dòng họ: Đoàn, Trần, Vũ, Nguyễn, Đỗ, Ngô… chiêu mộ nhân dân khai phá đồng ruộng, khơi sông thông ngòi, dựng làng mở ấp, chia đặt khu xóm, làm cho đất đai trở nên phì nhiêu, dân cư ngày thêm đông đúc. Sau một thời gian, khi đời sống dần đi vào ổn định, sáu vị đã truyền dạy nghề rèn cho người dân nơi đây để làm ra những nông cụ như: mai, cuốc, xẻng, thuổng… phục sản xuất nông nghiệp.

Sau một thời gian, người dân Vân Chàng ai ai cũng có tay nghề rèn thuần thục và trở thành những thợ rèn giỏi thì sáu vị tổ nghề đã trở về quê cũ để tiếp tục công việc của mình. Để ghi nhớ công lao, người dân Vân Chàng đã tôn họ là Lục vị tổ sư và lập đình thờ suy tôn làm Thành hoàng làng.

Hiện nay, tại đình làng Vân Chàng còn lưu giữ 6 đạo sắc phong được ban tặng dưới triều vua Khải Định 9 (1924), các đạo sắc phong đều có nội dung ca ngợi công lao của sáu vị tổ và phong sáu vị là Dực bảo trung hưng linh phù tôn thần. Ngoài các đạo sắc phong, tại đình làng Vân Chàng còn lưu giữ nhiều câu đối ca ngợi công lao và sự nghiệp của Lục vị tổ sư.

Hơn 700 năm đã trôi qua, làng Vân Chàng hôm nay đã trở thành một làng quê trù phú. Để có được thành quả đó, trong tâm thức của người dân Vân Chàng luôn luôn ghi nhớ và trân trọng công ơn của Lục vị tổ sư, những người đã truyền dạy nghề rèn cho dân làng Vân Chàng.

Với những giá trị tiêu biểu về lịch sử, kiến trúc nghệ thuật ngày 27/12/2016 Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định đã ban hành Quyết định số 3082/QĐ-UBND xếp hạng đình làng Vân Chàng là di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật./.

Vũ Phong

Các Tin khác