Đoàn nghệ thuật Cải lương Nam Định ra mắt vở diễn mới "Bến nước Ngũ Bồ"

Đoàn nghệ thuật Cải Lương Nam Định vừa cho ra mắt vở diễn mới “Bến nước Ngũ Bồ” (tác giả kịch bản: Hoàng Công Khanh, đạo diễn: NSND Hoàng Quỳnh Mai). Lấy bối cảnh mùa xuân năm Mậu Tuất, trên bến Ngũ Bồ giang, con sông phân chia ranh giới Chiêm - Việt, tác giả Hoàng Công Khanh đã viết nên câu chuyện cảm động về lòng yêu nước của cha con ông lái đò bên bờ Ngũ Bồ và mối tình trong sáng của đôi trai tài, gái sắc.

Câu chuyện bắt đầu khi Tráng sĩ Lê Liêm đến bến Ngũ Bồ, tìm cách vượt sông sang Chiêm thành với mong muốn quy tụ những anh hùng yêu nước bị lưu lạc trở về giúp Lê Lợi đánh đuổi ngoại xâm. Khi đến bến nước Ngũ Bồ, giữa lúc bị quân giặc truy đuổi, Lê Liêm được cô con gái ông lái đò giúp đỡ và chỉ chỗ nương náu lẩn tránh truy bắt của kẻ thù. Mối tình của họ được nhen nhóm từ lần đầu gặp gỡ, trải bao khó khăn, thử thách, cô gái hứa đợi người yêu trở về.

Trong vở diễn nhân vật ông lái đò nổi bật với ý chí quật cường, lòng căm thù giặc sâu sắc, với tình yêu nước nồng nàn, không quản gian khổ, ông đã không tiếc thân mình, chấp nhận hy sinh, đánh đổi cả tính mạng của mình để giúp Lê Liêm thoát khỏi vòng vây của kẻ thù, sang được Chiêm quốc.

Vở Cải lương “Bến nước Ngũ Bồ” như một bài thơ trữ tình, nhẹ nhàng. Đạo diễn NSND Hoàng Quỳnh Mai đã khéo léo sử dụng các thủ pháp nghệ thuật để tạo nên “màu sắc” cho vở diễn: Nhiều bài ca cải lương được sử dụng tạo “đất” cho các nghệ sĩ khoe giọng, xử lí âm thanh với tiếng nước chảy róc rách, tiếng gió thổi vi vu, tiếng vó ngựa dồn dập; trang trí sân khấu bằng những cây lau trắng muốt không chỉ tả cảnh bến nước Ngũ Bồ, mà còn bộc lộ tình cảm, hành động của nhân vật: khi thì thể hiện sự thổn thức của tình yêu đôi lứa, khi thì thể hiện sự can trường, anh dũng của ông lái đò một mình chiến đấu với quân thù, khi thì thể hiện nỗi đau xót của ông lái đò chứng kiến người con trai duy nhất của mình chết bởi lưỡi gươm quân thù… ở một số phân cảnh các diễn viên đã thể hiện những màn vũ đạo với các động tác kỹ thuật hình thể tinh tế, tạo hiệu ứng sân khấu đưa cảnh diễn thêm sống động.

Vở diễn quy tụ dàn diễn viên tài năng của Đoàn nghệ thuật Cải lương Nam Định như: NSƯT Thanh Hằng, NSƯT Mạnh Tuyển, Huy Phong, nghệ sĩ trẻ Công Thắng, Xuân Dương… đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả Thành Nam, được đồng nghiệp đánh giá cao. Đây cũng là vở diễn tham gia Liên hoan Sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2018 tại Vĩnh Long.

P.V

Các Tin khác
- Thư viện tỉnh Nam Định tham dự Chung kết Hội thi Cán bộ Thư viện giỏi năm 2018 13/07
- Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ III - năm 2018 21/06
- Chương trình nghệ thuật Kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018) 11/06
- Chương trình nghệ thuật Kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018) 03/05
- Thông cáo báo chí Ngày sách Việt Nam tỉnh Nam Định năm 2018 26/04
- Đoàn Kịch nói Nam Định tham gia Liên hoan sân khấu Kịch nói toàn quốc - 2018 12/04
- Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng Nam Định (1958 - 2018) 16/03
- Hội nghị Giao ban báo chí tháng 02 năm 2018 05/03
- Tưng bừng khai mạc Hội báo Xuân Mậu Tuất 2018 13/02
- Chương trình nghệ thuật “Việt Nam ơi mùa xuân đến rồi” 03/02
- Chương trình nghệ thuật chào năm mới 2018 03/01
- Triển lãm tranh cổ động “Xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng” 20/12
- Kỷ niệm 45 năm thành lập Đoàn Kịch nói Nam Định (1972-2017) 07/11
- Chương trình nghệ thuật "Nước Nga trong trái tim tôi" Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga 07/11
- Triển lãm bản đồ và Trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại huyện Giao Thủy 30/08