Kỷ niệm 45 năm thành lập Đoàn Kịch nói Nam Định (1972-2017)

Trong không khí toàn Đảng bộ, quân và nhân dân tỉnh Nam Định đang ra sức thi đua lập thành tích thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XIX, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội năm 2017. Ngày 04/11/2017, Đoàn Kịch nói Nam Định long trọng tổ chức kỷ niệm 45 năm thành lập (1972-2017).

Đoàn Kịch nói Nam Định (tiền thân là Đoàn Ca múa kịch) được thành lập năm 1972, đến nay đã tròn 45 năm xây dựng và trưởng thành. Trong chặng đường gần nửa thế kỷ, trải qua bao thăng trầm, các thế hệ nghệ sĩ Đoàn Kịch nói Nam Định đã phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử và cách mạng của dân tộc, của địa phương bằng các tác phẩm, vở diễn sân khấu, vai diễn đầy sáng tạo đóng góp rất lớn vào nền sân khấu nói chung và sân khấu Nam Định nói riêng, vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, công cuộc đổi mới quê hương đất nước.

Ôn lại chặng đường 45 năm của Đoàn Kịch nói Nam Định từ buổi đầu thành lập cho đến nay đã khẳng định đây là một trong những đơn vị nghệ thuật có nhiều vở diễn chất lượng nghệ thuật cao, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhân dân. Bằng ngôn ngữ nghệ thuật súc tích, sinh động, Đoàn Kịch nói Nam Định luôn “xung kích” trong mảng đề tài hiện đại, luôn chú ý khai thác các vấn đề nóng bỏng của cuộc sống. Không chỉ tự làm mới mình bằng cách chọn lựa, dàn dựng những kịch bản hay, hấp dẫn, Đoàn Kịch nói Nam Định còn chủ động tìm đến công chúng, trong đó chú trọng mở rộng phạm vi biểu diễn, quảng bá rộng rãi vở diễn mới cộng với định hướng nghệ thuật đúng đắn, Đoàn Kịch nói Nam Định đã có những bước đi dài đến gần hơn với công chúng.


Đ/c Khúc Mạnh Kiên, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở VHTTDL
phát biểu tại kỷ niệm 45 năm thành lập Đoàn Kịch nói Nam Định

45 năm hoạt động năng động sáng tạo, Đoàn Kịch nói Nam Định đã dàn dựng biểu diễn được 47 vở diễn, nhiều vở có tiếng vang lớn, được hội đồng chuyên môn, đồng nghiệp trong cả nước đánh giá cao, nhiều vở đã được giới thiệu trên Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam để đến với đông đảo khán giả trong cả nước. Tiêu biểu như các vở: “Đôi mắt”, “Thời tiết ngày mai”, “Mùa hè ở biển”, “Đợi đến mùa xuân”, “Đôi dòng sữa mẹ”, “Nửa ngày về chiều”, “Tú Xương”, “Không thể có thể”, “Lễ tơ hồng cho em”, “Ô cửa bỏ ngỏ”, “Mê cung”, “Rừng cháy”, “Màu thời gian”, “Thiên nga”, “Người trong cát”, “Ai là thủ phạm”, “Vàng đen”, “Thành Hoàng làng”…

Ghi nhận những đóng góp, cống hiến của Đoàn Kịch nói Nam Định trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; hai Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều cờ thi đua xuất sắc của Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Nam Định, bằng khen của các bộ, ngành Trung ương và các địa phương. Đoàn đã được tặng 9 huy chương vàng toàn quốc và khu vực, nhiều giải thưởng xuất sắc cho vở diễn, nhiều huy chương vàng, bạc được trao tặng cho các nghệ sĩ. Phần thưởng lớn nhất mà Đoàn dành được là sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo, sự yêu mến trông đợi của đông đảo người xem. Những tên tuổi nghệ sĩ: NSƯT Lý Thanh Kha, NSƯT Hoàng Yến, Đạo diễn NSƯT Đào Quang, NSƯT Thùy Linh, Ngọc Dậu, Xuân Thiều, Thanh Trường, Đức Côn, Hoàng Đức Thành, Thanh Tâm, Thanh Xuân, Thu Thủy, Đức Hào, Quang Nhất, Quỳnh Lụa, Hồng Ngát… luôn chiếm giữ vị trí ưu ái trong lòng những người yêu nghệ thuật Thành Nam cũng như khán giả trong cả nước.


NSƯT Thùy Linh, Trưởng Đoàn Kịch nói Nam Định
phát biểu tại kỷ niệm 45 năm thành lập Đoàn Kịch nói Nam Định

Tại buổi kỷ niệm, Đoàn Kịch nói Nam Định vinh dự được Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tặng bằng khen và 7 kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Sân khấu Việt Nam” cho các hội viên thuộc Chi hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tỉnh Nam Định.


NSƯT Lê Chức, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương
“Vì sự nghiệp Sân khấu Việt Nam” cho các hội viên thuộc Chi hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tỉnh Nam Định

45 năm qua, các thế hệ cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn Kịch nói Nam Định đã tiếp bước, kế tục xứng đáng truyền thống, phát huy khả năng sáng tạo để có những tác phẩm nghệ thuật có giá trị tư tưởng và chất lượng nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng, xứng đáng với những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã trao tặng; sáng tác nhiều vở diễn mang dấu ấn riêng, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

P.V

Các Tin khác
- Chương trình nghệ thuật "Nước Nga trong trái tim tôi" Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga 07/11
- Triển lãm bản đồ và Trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại huyện Giao Thủy 30/08
- Nhà hát Chèo Nam Định tham gia Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên Sân khấu Tuồng, Chèo chuyên nghiệp toàn quốc - 2017 16/08
- Liên hoan Nghệ thuật quần chúng tỉnh Nam Định - Năm 2017 14/08
- Thư viện tỉnh Nam Định tham dự Sơ khảo Hội thi Cán bộ thư viện giỏi năm 2017 khu vực miền Bắc 10/08
- Thư viện tỉnh Nam Định tham gia Liên hoan tuyên truyền giới thiệu sách chủ đề “Uống nước nhớ nguồn” 25/07
- Một số quy định mới về thời hạn giấy phép cấp cho chương trình ca múa nhạc và chương trình sân khấu 04/07
- Hội nghị Giám đốc Hệ thống Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao tỉnh Nam Định năm 2017 19/07
- Bế mạc Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên Sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc - 2017 12/06
- Lễ đón bằng UNESCO ghi danh “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại 12/06
- Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh (09/02/1907 - 09/02/2017) 12/06