Mô hình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang tại xã Hải Phương, huyện Hải Hậu tỉnh Nam Định

Xã Hải Phương nằm về phía Tây Nam huyện Hải Hậu tỉnh Nam Định, có diện tích đất 497.21 ha đ¬ược chia thành 13 xóm; dân số hơn 2.000 hộ, gần 7.000 nhân khẩu, trong đó có 49% đồng bào theo đạo Công giáo.Xã có một đường trục liên xã, có tỉnh lộ 56 chạy qua, phía đông xã bên kia sông Múc là Quốc lộ 21. Toàn bộ hệ thống giao thông liên xã, liên xóm đều được nhựa hóa và bê tông hóa rất thuận tiện cho việc đi lại. Xã có 3 tr¬ường học ở 3 cấp học (Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở) đều đạt chuẩn Quốc gia; 13/13 xóm có nhà văn hoá kiên cố khang trang. Xã đạt chuẩn Quốc gia về xây dựng nông thôn mới năm 2013.

Người dân Hải Phương có truyền thống hiếu học, cần cù, chịu thương, chịu khó. Về Hải Phương, chúng ta có thể đến tham quan nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như: Đền Bảo Ninh, là nơi thờ Trần Hưng Đạo, Tứ tổ khai sáng, Cửu tộc khai cơ và Dinh điền sứ-Tiến sĩ Đỗ Tông Phát, người con đầu tiên của Hải Hậu đỗ Tiến sĩ, có công khai khẩn Tổng Quế Hải (một trong 4 Tổng ngày đầu thành lập huyện Hải Hậu-1888); Cầu Ngói - Chùa Lương; các nhà thờ (Hải Phương có 7 nhà thờ)…

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang ở xã Hải Phương luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư.

Căn cứ hướng dẫn số 34/HD-UBND ngày 05/5/2017 của UBND huyện Hải Hậu về việc hướng dẫn thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Quy chế số 01/QC-UBND ngày 23/5/2017 của UBND xã về “Thực hiện nếp sống văn hoá trong việc cưới, việc tang và lễ hội”; Kế hoạch 01/KH-BCĐ ngày 12/9/2017 của BCĐ thực hiện nếp sống văn hóa xã Hải Phương về “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn hoá trong việc cưới, việc tang và lễ hội; Ban chỉ đạo của xã, xóm tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền, động viên và thuyết phục nhân dân thực hiện tốt quy chế của địa phương.Công tác lãnh đạo chỉ đạo cấp ủy Đảng Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị chỉ đạo chi bộ, chi hộixây dựng nghị quyết,kế hoạch họp triển khai đến từng các đồng chí đảng viên trong chi bộ, đồng thời đảng viên đi đầu thực hiện nếp sống văn hóa mới.

Các đoàn thể xóm đã tổ chức cho chi hội ký cam kết thực hiện quy chế nếp sống văn hóa mới theo hướng dẫn của UBND huyện đồng thời chỉ đạo các chi hội triển khai cho các hội viên ký cam kết thực hiện tốt quy chế nhất là việc làm cỗ không chia phần và ăn cỗ không lấy phần.

Khi các gia đình chuẩn bị tổ chức việc cưới, ban công tác mặt trận xóm trực tiếp cùng với gia đình xây dựng thực đơn cho mâm cỗ cưới, đồng thời triển khai họp xóm để bàn biện pháp, cách thức nội dung tổ chức cho phù hợp và tuyên truyền liên tục trên hệ thống truyền thanh của xóm yêu cầu nhân nhân thực hiện văn hóa trong ăn cỗ là ăn cỗ không lấy phần. Ban công tác mặt trận xóm phân công các thành viên phụ tráchgiám sát việc làm cỗ không chia phần và người đi ăn cỗ không lấy phần.Các gia đìnhđều tổ chức lễ cưới theo phong tục truyền thống với âm thanh lành mạnh, loa đài sử dụng với công suất vừa đủ tránh ảnh hưởng tới dân cư xung quanh, Không sử dụng thuốc lá trong đám cưới, không đặt bia, nước ngọt và túi ni lon trên mâm cỗ. Các gia đình thực hiện nghiêm chỉnh quy định: Không uống rượu say, đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn về điện, phòng chống cháy nổ.

Việc tổ chức lễ tang ở Hải Phương được thực hiện theo quy chế đã được ban hành. Ban chỉ đạo của xã cùng với ban chỉ đạo của xóm đến gia đình tang chủ để động viên chia buồn, đồng thời đề nghị gia đình thực hiện các nội dung quy chế nếp sống văn hóa mới của địa phương. Các gia đình chấm dứt việc mời thuốc lá trong đám tang. Việc tổ chức ăn uống trong đám tangđược làm gọn nhẹ, trong phạm vi gia đình. Lễ viếng vòng hoa, hoa tươi, đĩa quả cúng được luân chuyển, khách đến viếng chỉ mang theo băng tang. Loa đài trong đám tang để âm lượng nhỏ đủ nghe không mở nhạc tang trước 5 giờ sáng và sau 22 giờ đêm. Nhạc tang sử dụng một loại (nam nhạc hoặc kèn đồng).

Những kết quả đạt được trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang ở huyện Xuân Trường đã tác động tích cực đến kết quả thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, ngày càng tiến bộ, văn minh, góp phần bồi dưỡng, phát huy nhân tố con người trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

Đỗ Ngọc Khang

Các Tin khác