Gala Ngày của phở 12/12/2022 tại Nam Định

Gala Ngày của phở 12/12/2022 tại Nam Định

Sáng 11-12, tại nhiều gian hàng phở nổi danh như Thìn Bờ Hồ, phở Sasco, Út Trân, 34 Cao Thắng, Sâm Ngọc Linh, Phở xưa Nam Định, Phở Cụ Tặng, Phở khô Gia Lai...

8h30 sáng 11-12, Gala Ngày của phở 12-12 chính thức khai mạc tại công viên Vị Xuyên, TP Nam Định với sự tham gia của lãnh đạo địa phương, đại diện gần 20 cơ quan ngoại giao tại Việt Nam, báo Tuổi Trẻ, các đơn vị đồng hành, nghệ sĩ, báo chí trong và ngoài nước, nhiều thương hiệu phở Việt, và đặc biệt là hàng ngàn người dân địa phương.

"Việc quyết định đưa Ngày của phở năm nay về tổ chức tại Nam Định đã được quyết định cách đây đúng một năm, ngay tại lễ khai mạc Ngày của phở 2021 ở TP.HCM.

Hôm ấy, Ngày của phở hết sức thành công khi Google - trang công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới - đã tôn vinh món phở Việt Nam ngay trên trang chủ ở 20 quốc gia.

Và cũng hôm ấy, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam - ông Nguyễn Quốc Kỳ - đã thông báo rằng: Lãnh đạo tỉnh Nam Định đã gọi điện đề nghị Ban tổ chức Ngày của phở hãy đưa sự kiện này về tổ chức tại Nam Định - nơi có công rất lớn trong việc phát triển phở Việt đi muôn nơi.

Dĩ nhiên, chúng tôi rất hạnh phúc khi nhận được lời đề nghị ấy", ông Lê Thế Chữ, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, phát biểu tại lễ khai mạc.

Trong lần trở về với cội nguồn này, Ban tổ chức Ngày của phở 12-12 mong muốn có một sự hội tụ của tất cả tinh hoa, muôn màu muôn vẻ của phở, khi giới thiệu nhiều "phiên bản" khác nhau của phở từ các vùng miền.

Ông Lã Quốc Khánh, phó chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, chia sẻ thời tiết ngày diễn ra ngày hội phở do báo Tuổi Trẻ tổ chức ở Nam Định lạnh, nhưng không khí ấm dần lên vì sự háo hức và tự hào của người dân Nam Định nói riêng, người Việt nói chung trước các vị khách phương xa.

“Đây là điều chúng tôi cảm nhận được khi đến Nam Định, từ đình làng Vân Cù đến khách sạn Vị Hoàng và giờ là quảng trường Vị Xuyên”, ông Khánh chia sẻ.

Ông khẳng định Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam trân trọng ghi nhận và cảm ơn báo Tuổi Trẻ vì đã tạo ra chương trình Ngày của phở vào năm 2017, góp phần quảng bá món ăn được xem là quốc hồn quốc túy của Việt Nam đến nhiều người cả trong và ngoài nước.

Tham dự lễ khai mạc, ông Shimamura Masafumi, đại diện Acecook Việt Nam, cho biết rất vui và vinh hạnh khi được có mặt tại sự kiện Ngày của phở 2022, lần đầu tiên được tổ chức tại Nam Định, nơi được mệnh danh là cái nôi của phở Việt.

“Phở là món ăn quốc hồn quốc túy của Việt Nam, đại diện ẩm thực Việt Nam, đặc biệt phở Nam Định với nước dùng bí truyền từ đời này sang đời khác, đã tạo nên hương vị thơm ngon, tinh túy, làm lay động trái tim của người Nhật như tôi”, ông Shimamura Masafumi chia sẻ.

Vé vào cửa tham dự Gala Ngày của phở 2022 tại công viên Vị Xuyên là 10.000 đồng/vé. Toàn bộ số tiền thu được từ bán vé sẽ dành cho Xe phở yêu thương, phục vụ cho gia đình trẻ bại não ở TP Nam Định vào chiều 12-12, tổ chức tại nhà hàng Phở Xưa Nam Định.

Tới dự gala sáng 11-12, Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017 H'Hen Niê cho biết, cô rất vui và tự hào từ những ngày đầu đồng hành cùng Ngày của phở.

Cô nói: "H'Hen đặc biệt thích thú khi được tìm hiểu về các nguyên liệu, cách thức để tạo ra phở. Hôm nay được về tới Nam Định, vùng đất được coi sinh ra phở, H'Hen vô cùng háo hức và sẵn sàng thưởng thức những tô phở ngon nhất".

Dự kiến 10h mới phục vụ phở, nhưng người dân đã đứng xếp hàng ở các gian hàng từ rất sớm. Một số gian hàng phục vụ số lượng ít để ưu tiên người già và trẻ nhỏ.

Tại nhiều gian hàng phở nổi danh như Thìn Bờ Hồ, phở Sasco, Út Trân, 34 Cao Thắng, Sâm Ngọc Linh..., khách xếp hàng chờ dài vì đã hết một lượt nước dùng, đang chờ đợt mới sôi. Tuy phải đợi 10 - 15 phút nhưng ai cũng háo hức trên tay tấm vé để chờ thưởng thức những tô phở trứ danh.

Từ khoảng 11h, bảy gian hàng ở dãy phở Nam Định đã hết. Bà Vũ Thị Oanh, chủ gian hàng Phở Xíu Cô Oanh, cho biết đã phục vụ hết gần 300 bát. Gian hàng của bà hết từ hơn 1 giờ trước. Bà Oanh tất tả chạy về chuẩn bị cho buổi chiều. Khách vẫn nườm nượp đến các gian hàng, hy vọng được ăn phở.

Tầm hơn 11h, anh Chính, chủ quán phở Phú Gia chuyên phở Bắc ở TP.HCM, mới được ăn tô phở do mình nấu. "Hết rồi cô ạ, chiều cô quay lại nhé. Vé có đóng dấu buổi chiều mới được ạ", anh nói với mấy vị khách hỏi ăn phở. Anh Chính cho biết mình chuẩn bị 200 tô phở cho hai buổi sáng - chiều.

Chiều nay, các gian hàng tiếp tục phục vụ từ 15h00 cho đến 21h cùng ngày.


Các Tin khác
- Quảng bá Phở Nam Định vươn xa 11/12
- Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước, giai đoạn 2022 – 2025 của Sở VHTTDL 03/11
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC, Cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dântrong 3 tháng cuối năm 2022 tại Sở VHTTDL 03/11
- Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nam Định giành nhiều thành tích tại Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2022 01/11
- Chuỗi sự kiện "Ngày của Phở năm 2022" sẽ được tổ chức tại Nam Định từ ngày 10 đến 12-12 21/10
- Tối nay, 19/10 khai mạc đại hội thể dục thể thao tỉnh Nam Định lần thứ IX năm 2022 19/10
- Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nam Định biểu diễn báo cáo vở chèo “Trọn đời vì nước non” 10/10
- Kết quả công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2022 của Sở VHTTDL 13/09
- Đảng ủy Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung công tác chỉ đạo Đại hội chi bộ trực thuộc nhiệm kỳ 2022-2025 27/06
- Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027 10/05
- Sở VHTTDL tổ chức Lễ phát động hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Giải chạy Việt dã tỉnh năm 2022 28/03
- Hành trình khảo sát xây dựng di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu 5 tỉnh, thành phố phía Bắc tại Nam Định 28/03
- Lễ ký kết và công bố nhà tài trợ chính cho CLB Bóng đá Nam Định 28/03
- Hội nghị tổng kết ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định năm 2021 21/01
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới 05/12