Ngày 02/3/2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra Quyết định số 718/QĐ-BVHTTDL về việc ban hành Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch. Đây là lần đầu tiên ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch ban hành Bộ quy tắc Ứng xử văn minh du lịch trên quy mô cả nước.
Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch gồm 2 chương với 12 điều là những quy định mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch.
Đối tượng áp dụng của bộ quy tắc là khách du lịch là người Việt Nam đi du lịch trong nước và nước ngoài, người nước ngoài đi du lịch Việt Nam, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch, cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch.
Nội dung bộ quy tắc ứng xử nêu lên những điều cần làm đối với khách du lịch, đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, doanh nghiệp du lịch, hướng dẫn viên du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, phương tiện vận chuyển khách du lịch, điểm mua sắm phục vụ khách du lịch, điểm tham quan, du lịch, cộng đồng dân cư. Đây là những quy định cụ thể định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh với đối tượng áp dụng là khách du lịch là người Việt Nam đi du lịch trong nước và nước ngoài; người nước ngoài đi du lịch Việt Nam; các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch; cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch. Ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch là yếu tố hết sức quan trọng, cần thiết để phát triển du lịch bền vững, có chất lượng, có chiều sâu, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam.
Theo đó đối với du khách, nội dung ứng xử văn minh du lịch gồm 20 hành vi như phải tuân thủ các quy định hoạt động, biển bào, hướng dẫn của người quản lý điểm đến hoặc khi sử dung dịch vụ giao thông công cộng… tôn trọng văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán của cộng đồng dân cư tại điểm đến, phải xếp hàng trật tự, trang phục phù hợp, không đến các khu vực không an toàn, không mua bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không vứt rác, không lấy đồ của người khác...
Với những người cung cấp dịch vụ du lịch, Bộ quy tắc Ứng xử văn minh du lịch nêu lên những điều cần làm chung đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch và cụ thể đối với từng loại hình kinh doanh dịch vụ như doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển khách du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng cơ sở kinh doanh ăn uống, điểm mua sắm phục vụ khách du lịch với thông điệp chung là không chèo kéo khách, không nâng giá, ép giá, không bán hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không sử dụng thương hiệu của người khác, không để người nước ngoài núp bóng kinh doanh, niêm yết giá...
Đối với các điểm tham quan, điểm du lịch thực hiện đảm bảo môi trường cảnh quan sạch đẹp, thân thiện, ứng xử đúng mực, thân thiện, tôn trọng khách du lịch, không có thái độ phân biệt đối xử với du lịch, không khuyến khích khách du lịch cho tiền người ăn xin, trẻ em.
Với cộng đồng dân cư cần ứng xử văn minh, thân thiện và hiếu khách, bằng cách nói lời hay, cử chỉ đẹp,; nhiệt tình chỉ dẫn, giúp đỡ du khách khi có yêu cầu; không chèo kéo, đeo bám khách du lịch; không có lời nói, cử chỉ thiếu văn hóa, khiếm nhã với khách du lịch, có ý thức trách nhiệm giữ gìn bản sắc dân tộc, bảo vệ cảnh quan, môi trường, giữ gìn vệ sinh nơi ở và nơi công cộng….
Bộ quy tắc cũng đề ra 10 khẩu hiệu được thống nhất sử dụng để tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch gồm:
1. Nâng cao hình ảnh du khách Việt.
2. Du lịch có hiểu biết và có trách nhiệm.
3. Việt Nam – Điểm đến an toàn, thân thiên, văn minh.
4. Mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch.
5. Du lịch hướng tới sự chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả.
6. Ứng xử văn minh là tôn trọng bản thân và tôn trọng mọi người.
7. Nói không với dịch vụ kém chất lượng
8. Ứng xử đúng mực, thái độ thân thiện, tinh thần tận tuy.
9. Xếp hàng là văn minh.
10. Nói lời hay, cử chỉ đẹp.
Phòng Quản lý Du lịch