Chiều ngày 25-3-2022, tại Thành phố Nam Định, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức Hành trình khảo sát xây dựng di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu 5 tỉnh, thành phố phía Bắc gồm: Nam Định, Hà Nam, Thái Nguyên, Phú Thọ, Thủ đô Hà Nội và triển khai kế hoạch khởi động Dự án 100 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam
Tham dự sự kiện có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, TUV, Giám đốc Sở VHTTDL; lãnh đạo Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA); đồng chí Chu Thu Hằng, Tổng Biên tập Báo Văn hóa; lãnh đạo Hiệp hội văn hóa ẩm thực Nam Định và 50 nghệ nhân ẩm thực tiêu biểu đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Hành trình khảo sát xây dựng di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu 5 tỉnh, thành phố phía Bắc gồm: Nam Định, Hà Nam, Thái Nguyên, Phú Thọ và Thủ đô Hà Nội diễn ra từ ngày 25 đến 31.3.2022, gồm các hoạt động: Khảo sát, trải nghiệm món ăn tiêu biểu thuộc 5 tỉnh, thành phố; Giao lưu, tìm hiểu lịch sử văn hóa ẩm thực, phương thức chế biến cùng nghệ nhân các địa phương, quảng diễn một số món ăn…trong đó Nam Định là tỉnh đầu tiên thực hiện Hành trình khảo sát.
Chuỗi các hoạt động của hành trình tại tỉnh Nam Định diễn ra trong 2 ngày từ 25 đến 26.3.2022 gồm: Tìm hiểu di sản lịch sử và văn hóa ẩm thực vùng Trấn Sơn Nam Hạ với các món ăn dân gian vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, thông qua các hoạt động như tham gia chương trình giao lưu nghệ nhân, quảng diễn một số món ăn; tham quan, trải nghiệm cách thức làm cỗ, dâng cỗ và thi cỗ tại di tích quốc gia đền Din, xã Nam Dương huyện Nam Trực…
Nhân dịp này, đại diện Trung tâm kỷ lục Việt Nam đã trao Bằng xác lập: Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam (2020 - 2021) cho hai món: Bún đũa và Phở bò Nam Định; Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam (2020 - 2021) cho sản phẩm Kẹo Sìu Châu của tỉnh Nam Định.
Mục đích của dự án 100 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam là tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các món ăn đặc sắc của Việt Nam đến người dân trong nước và cộng đồng quốc tế, góp phần quảng bá du lịch qua văn hóa ẩm thực với các tiêu chí: ngon, lành, đặc sắc. Cùng với đó, dự án này còn tìm kiếm chất liệu để xây dựng bản đồ văn hóa ẩm thực Việt Nam; khơi dậy niềm tự hào về truyền thống văn hóa ẩm thực Việt Nam; bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống, trao truyền lại cho thế hệ sau; thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị văn hóa, góp phần đa dạng hóa, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm ẩm thực.
- PV-