Lễ đón Bằng chứng nhận Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia và Khai mạc Lễ hội chùa Keo Hành Thiện năm Kỷ Hợi - 2019

Lễ đón Bằng chứng nhận Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia và Khai mạc Lễ hội chùa Keo Hành Thiện năm Kỷ Hợi - 2019

Ngày 08-10-2019 (ngày 10 tháng Chín năm Kỷ Hợi), tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo Hành Thiện, UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định long trọng tổ chức Lễ đón Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và Khai mạc Lễ hội chùa Keo Hành Thiện năm Kỷ Hợi - 2019. Tham dự Lễ đón Bằng di sản và Khai mạc Lễ hội chùa Keo Hành Thiện có đại biểu lãnh đạo Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đại biểu tỉnh Nam Định có các đồng chí: Nguyễn Viết Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo Huyện ủy, UBND các huyện, thành phố Nam Định; lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh. Đại biểu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có các đồng chí: Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở; Nguyễn Công Hiệp, Phó Giám đốc Sở và lãnh đạo các phòng QLNN, đơn vị sự nghiệp liên quan. Đại biểu lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Xuân Trường; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã Xuân Hồng, Ban quản lý di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo Hành Thiện và đông đảo quần chúng nhân dân địa phương và khách thập phương.

Di tích Chùa Keo Hành Thiện có lịch sử xây dựng từ lâu đời, là nơi nhân dân làng Hành Thiện tri ân công đức đối với nhân vật lịch sử, một danh nhân của đất nước đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Phật giáo Việt Nam thời Lý, đó là Đức Thánh tổ Dương Không Lộ vị Thành hoàng của nhân dân làng Hành Thiện.

Lễ hội chùa Keo Hành Thiện được dân làng tổ chức trọng thể vào trung tuần tháng Chín âm lịch. Đây là kỳ lễ hội lớn nhất trong năm để kỷ niệm ngày sinh của Đức Thánh Dương Không Lộ. Trong ngày lễ hội diễn ra nhiều nghi thức và trò chơi dân gian đặc sắc, trải qua thời gian luôn được các thế hệ nhân dân địa phương gìn giữ và trao truyền như: Lễ phụng nghinh; lễ thánh đản; lễ phục triều y; múa rối; chèo cạn và bơi trải đứng.

Những hình thức sinh hoạt văn hoá tại khu di tích chùa Keo Hành Thiện không chỉ đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh cho nhân dân trong vùng mà còn thể hiện sự tri ân công đức của nhân dân đối với vị thành hoàng, là sợi dây gắn kết cộng đồng, hướng con người tới các giá trị chân - thiện - mỹ.

Với những giá trị văn hóa tiêu biểu, Lễ hội Chùa Keo Hành Thiện, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường được ghi danh vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 2963/QĐ-BVHTTDL ngày 27-8-2019 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Phát biểu tại Lễ đón nhận Bằng di sản, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan chuyên môn của tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan, UBND huyện Xuân Trường, UBND xã Xuân Hồng và cộng đồng địa phương nơi có di sản tiếp tục tổ chức nghiên cứu, kiểm kê, tư liệu hóa di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội chùa Keo Hành Thiện gắn với các tập quán, nghi lễ truyền thống và không gian tổ chức hoạt động lễ hội để nhận diện và làm phong phú thêm giá trị của di sản; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho toàn thể nhân dân, nhất là thế hệ trẻ đối với việc bảo vệ và phát huy các giá trị của di sản thông qua các hoạt động lễ hội truyền thống; tăng cường công tác quản lý nhà nước về di sản để giữ gìn, bảo vệ và phát huy những giá trị tốt đẹp của lễ hội, kịp thời ngăn chặn các hành vi tiêu cực diễn ra trong lễ hội tác động tới đời sống cộng đồng; tiếp tục phát huy giá trị vật thể và phi vật thể của di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo Hành Thiện gắn với di tích quốc gia Quần thể lưu niệm Cố Tổng bí thư Trường Chinh và không gian văn hóa làng Hành Thiện trở thành địa điểm thăm quan du lịch hấp dẫn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

và cộng đồng địa phương nơi có di sản tiếp tục tổ chức nghiên cứu, kiểm kê, tư liệu hóa di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội chùa Keo Hành Thiện gắn với các tập quán, nghi lễ truyền thống và không gian tổ chức hoạt động lễ hội để nhận diện và làm phong phú thêm giá trị của di sản; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho toàn thể nhân dân, nhất là thế hệ trẻ đối với việc bảo vệ và phát huy các giá trị của di sản thông qua các hoạt động lễ hội truyền thống; tăng cường công tác quản lý nhà nước về di sản để giữ gìn, bảo vệ và phát huy những giá trị tốt đẹp của lễ hội, kịp thời ngăn chặn các hành vi tiêu cực diễn ra trong lễ hội tác động tới đời sống cộng đồng; tiếp tục phát huy giá trị vật thể và phi vật thể của di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo Hành Thiện gắn với di tích quốc gia Quần thể lưu niệm Cố Tổng bí thư Trường Chinh và không gian văn hóa làng Hành Thiện trở thành địa điểm thăm quan du lịch hấp dẫn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tại Lễ đón nhận, lãnh đạo Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao Bằng chứng nhận Lễ hội Chùa Keo Hành Thiện là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho lãnh đạo UBND huyện Xuân Trường, UBND xã Xuân Hồng và Ban quản lý Di tích quốc gia đặc biệt Chùa Keo Hành Thiện.

Tại Lễ đón nhận, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng lẵng hoa chúc mừng lãnh đạo UBND huyện Xuân Trường.

Lễ hội chùa Keo Hành Thiện, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường diễn ra đến ngày 13-10-2019 (ngày 15 tháng Chín năm Kỷ Hợi).

PV.

Các Tin khác
- Khai mạc triển lãm trưng bày chuyên đề "50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự quan tâm của Bác với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định" 23/08
- Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam và Viện Nghiên cứu Di sản văn hóa biển Quốc gia Hàn Quốc nghiên cứu các di tích thương cảng cổ trên địa bàn tỉnh Nam Định 10/04
- Khai mạc chợ Tết "Một thoáng Thành Nam" Xuân Kỷ Hợi - 2019 14/02
- Đồng chí Giám đốc Sở VHTTDL, Trưởng ban Tổ chức chợ Tết “Một thoáng Thành Nam” Xuân Kỷ Hợi - 2019 kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động chợ Tết tại Bảo tàng tỉnh Nam Định 31/01
- Khai mạc Lễ hội Phủ Dầy năm Mậu Tuất - 2018 27/04
- Lễ đón Bằng xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa Từ đường họ Phạm Vũ, xã Hải Đường, huyện Hải Hậu 13/03
- Lễ đón Bằng xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa đình Tây Lạc, xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực 13/03
- Lễ đón Bằng chứng nhận “Nghề sơn mài Cát Đằng” là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia 05/03
- Bảo tàng tỉnh Nam Định khai mạc chợ tết "Một thoáng Thành Nam" 01/03
- Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra công tác chuẩn bị lễ hội tại Di tích quốc gia đặc biệt đền Trần, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định 27/01
- Lễ kỷ niệm 60 năm hình thành phát triển Bảo tàng tỉnh Nam Định và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba 09/01
- Lễ đón Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử và Kiến trúc nghệ thuật đình làng Vân Chàng 09/01
- Lễ tiếp nhận hiện vật của Bảo tàng Kỷ vật chiến tranh và sách nghiên cứu của Chi hội văn nghệ dân gian Việt Nam tỉnh Nam Định 22/12
- Lễ đón Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia Mộ và đền thờ Trạng nguyên Đào Sư Tích, thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh 27/10
- Lễ đón Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia đền - chùa Hà Dương, xã Hoàng Nam, huyện Nghĩa Hưng 17/10